Posted on

แก้ปัญหา Windows 10 ขึ้น Blue Screen หรือจอฟ้า

Window 10 bluescreen

ปัญหาคอมพิวเตอร์ขึ้นจอฟ้า หรือ Bluescreen เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่เรียกว่าโลกแตกเลยครับ เพราะด้วยอาการที่มันแสดงออกมานั้นสามารถตีความหมายได้หลากหลายมากๆ ทั้ง Software Windows 10 มีปัญหาหรือป่าว หรือโปรแกรมที่เราใช้งานบางตัวมันทำให้เกิด Bluescreen บางทีก็เจอที่ driver มีปัญหาก็มี หรือจะเป็นที่ Hardware พวกแรม,CPU,บอร์ด,การ์ดจออะไรพวกนี้ก็ล้วนเกียวข้องด้วยทั้งหมด ที่ผมพูดมานี้บอกเลยว่ายากมากๆ ที่จะรับรู้ว่าเราจะแก้ปัญหาตรงนี้ยังไงหากไม่มี Code Message หรือ Error Message ในตอนที่มันจอฟ้าแล้วจะแสดงขึ้นมานั้นเองครับ ถ้าเกิดปัญหาควรถ่ายรูปเก็บไว้เลยเพื่อหาทางแก้ไขครับ เอาละต่อจากนี้จะเป็นการบอกถึงวิธีการแก้ปัญหากันครับ ก่อนอื่นมาดูกันเลยว่า message error เนี้ยมันมีอะไรบ้างครับ

  • CRITICAL_PROCESS_DIED
  • SYSTEM_THREAD_EXCEPTION_NOT_HANDLED
  • IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL
  • VIDEO_TDR_TIMEOUT_DETECTED
  • PAGE_FAULT_IN_NONPAGED_AREA
  • SYSTEM_SERVICE_EXCEPTION
  • DPC_WATCHDOG_VIOLATION

โดยบางทีนั้นก็จะได้รหัสข้อผิดพลาดเป็นคำพวกนี้ด้วยครับ 0x0000000A, 0x0000003B, 0x000000EF, 0x00000133, 0x000000D1, 0x1000007E, 0xC000021A, 0x0000007B, 0xC000000F อื่นๆ อีกมากมาย บทความนี้ไม่มีรายการรหัสข้อผิดพลาดทั้งหมด แต่เนื่องจากรหัสข้อผิดพลาดจำนวนมากมีวิธีแก้ปัญหาหลายวิธี โดยสามารถทำตามขั้นตอนด้านล่างเพื่อแก้ไขจอฟ้าได้ครับ

เกิดข้อผิดพลาดหลังจากการอัปเดท Windows 10

ข้อผิดพลาดหน้าจอฟ้า ในบางครั้งเกิดจาการอัปเดต Windows เฉพาะในคอมพิวเตอร์ของคุณ หากเจอปัญหาจอฟ้าหลังจากการอัปเดตให้ลองแก้ไขข้อผิดพลาดโดยถอนการอัปเดตล่าสุดออก โดยขั้นตอนนี้จะต้องทำบน Safe mode ครับ แต่บางครั้งก็ไม่ต้องทำบน safe mode ก็ได้เช่นกันครับ ถ้าไม่ต้องการทำบน safe mode ให้เลื่อนไปดูวิธีการ Uninstall ตัวอัปเดทล่าสุดได้เลยนะครับ แต่ก่อนที่จะเข้า Safe Mode จะต้องเข้าสู่ Windows Recovery Environment (WinRE) ก่อนวิธีการมีดังนี้
– กดปุ่ม Shft + Restart ที่เมนู Power
– เมื่อรีสตาร์จะเข้ามายังหน้าจอ Safe mode

Power

จากนั้นจะเจอหน้าจอ นี้

Safe Mode
  1. ให้เลือก Troubleshoot > Advanced options > Startup Settings > Restart.

2. หลังเครื่องรีสตาร์ท จะเห็นตัวเลือกขึ้นมาให้เลือก 5 Safe Mode with Networking.

เมื่ออุปกรณ์ของคุณอยู่ใน safe mode ให้ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อถอนการติดตั้งการอัปเดตล่าสุดใน Control Plnel โดยไปที่ Uninstall a program ที่อยู่ใต้ Programs > แล้วเลือก View installed updates ดังรูปข้างล่าง

Programs and Features

ให้คลิกขวาที่ตัวอัปเดทล่าสุดที่เราได้ติดตั้งไว้ แล้ว Uninstall แล้ว restart เครื่องก็จะเสร็จเรียบร้อยแล้วครับ

วิธีแก้ปัญหาแบบง่ายๆ ที่แนะนำโดยการปิดโปรแกรมที่คอมพิวเตอร์เปิดขึ้นมา

วิธีนี้เราแนะนำเพราะว่าจะเป็นการทดสอบได้ว่าโปรแกรมที่มันทำให้เกิดปัญหาจอฟ้าเนี้ย เป็นโปรแกรมไหนกันแน่ที่ทำให้เกิดปัญหา และวิธีการทำก็ง่ายมากครับโดยไปที่แถบด้านล่างสุดคลิกขวาเลือก Task Manager หรือกด Ctrl + alt + del

Task manager

หลังจากนั้นคลิกขวาเลือก Disabled ที่โปรแกรมที่เราไม่ได้ใช้งานเลย แล้ว Restart ครับ เพียงเท่านี้ปัญหาจอฟ้าที่เกิดจากโปรแกรมก็จะหายไป

แนะนำให้ลง Windows 10 ใหม่

หนทางนี้ผมอยากให้เลือกทำเป็นวิธีสุดท้ายครับเพราะการล้างเครื่องนั้นมันจะค่อนข้างเสียเวลามากที่สุดเพราะบางทีเราจะต้อง Install Program ที่เราใช้งานทั้งวันเลย ผมเลยไม่ค่อยอยากให้ใครทำเท่าไรถ้าไม่มีทางเลือกก็สามารถทำได้ครับ เพราะเป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดครับ คือการลง Windows 10 ใหม่ทั้งหมดนั้นเองครับ

เปิดรัน DISM และ SFC tools

การจัดการกับข้อผิดพลาดหน้าจอฟ้าคุณยังสามารถใช้ System File Checker (SFC) ร่วมกับเครื่องมือ Deployment Servicing and Management (DISM) เพื่อซ่อมแซมไฟล์ระบบที่เสียหายเพื่อแก้ไขปัญหาจอฟ้าได้โดยใช้วิธีการดังนี้

  • เลือก Start ค้นหาคำว่า Command Prompt แล้วคลิกขวาที่โปรแกรมเลือก Run as administrator

จากนั้นให้พิมพ์คำว่า “DISM /Online /Cleanup-Image /RestoreHealth

ต่อไปจะเป็นการ Repair blue screen โดยการใช้งาน SFC

ให้พิมพ์ SFC /scannow ใน Command Prompt เพื่อทำการแก้ปัญหา blue screen

หากทำขั้นตอนนี้เสร็จให้ทำการรีสตาร์ทเครื่อง ก็จะช่วยได้แก้ปัญหาจอฟ้าได้ Blue screen ก็จะไม่มารบกวนอีกต่อไป

เป็นยังไงกันบ้างครับสำหรับวิธีการแก้ปัญหาจอฟ้า หรือ Blue screen ที่ผมมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้ลองทำกัน โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนเจอปัญหา windows error มาแล้วทุกรูปแบบครับ จอฟ้านั้นยังไม่ต้องรีบซื้อคอมใหม่นะครับ ลองทำตามขั้นตอนที่ผมแนะนำไปก่อน หลังจากที่ ลองแล้วยังแก้ปัญหาไม่ได้ค่อยยกไปร้านคอมพิวเตอร์เพื่อให้ทางร้านเขาทดสอบดูอีกทีได้ครับ ส่วนใครที่ลง windows 10 ใหม่แล้วยังไม่มี CD-key ของแท้ทักเรามาได้นะครับที่ @10antiviruspro ครับ หรือทักเพจมาได้เลย