Posted on

วิธีแก้ปัญหา Windows 10 จอฟ้า IRQL Not less or equal Error

IRQL Not less or equal

ทางแก้ไขปัญหา Error จอฟ้าที่คนทั่วไปเจอบ่อยๆ IRQL Not less or equal โดยปัญหานี้เกิดได้กับระบบ Windows 10 , Windows 11 , Windows XP , Windows Vista , Windows 7 และ Windows 8.1 ได้ทั้งหมดเลย โดยจะแสดงรหัส error มาได้หลายรูปแบบเช่น 0x0000000A, 0x0000003B, 0x000000EF, 0x00000133, 0x000000D1, 0x1000007E, 0xC000021A, 0x0000007B, 0xC000000F ซึ่งวันนี้เราจะบอกมาแนวทางการแก้ที่ช่วยให้คุณหมดความรำคาญกับจอฟ้าแบบนี้ได้แน่นอน ลองมาดูกันเลย

IRQL Not less or equal Error เกิดจากอะไร

โดยทั่วๆ ไปแล้ว error ที่เกิดขึ้นมานี้จะเกิดจากการที่เรามีการลงโปรแกรมบางตัวเข้าสู่ windows จากนั้นตัวโปรแกรมนั้นอาจจะไปทำให้เกิดปัญหาขึ้นมากับระบบ kernel ของ windows หรืออีกสาเหตุหลักคือตัว Driver ที่เราใช้ลงนั้นมีปัญหาไม่สามารถทำงานร่วมกันกับ Windows ได้ทำให้ตัวระบบแสดง error ออกมาตลอดเวลาที่เรามีการใช้งานโปรแกรมบางตัว เช่น ทุกครั้งที่เล่นเกมจะเจอจอฟ้า DRIVER_IRQL_NOT_LESS_OR_EQUAL แสดงว่า Driver การ์ดจอมีปัญหานั้นเอง

วิธีการแก้ปัญหาปัญหา Error

ในการแก้ปัญหานี้จะมีหลายวิธีการเพราะด้วยสาเหตุในการเกิดปัญหาของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องนั้นอาจจะไม่เหมือนกัน ทางแอดมินเองก็เลยพยายามสรุปแนวทางการแก้ไขทั้งหมดมาให้ครบจบในเว็บเดียว ลองแก้ไขดูกันครับ

windows10 update
windows 10 update
  • ให้ทำการอัปเดทระบบ Windows เป็นแบบใหม่ล่าสุด โดยไปที่ Start  > Settings  > Update & Security  > Windows Update  > Check for updates จากนั้นทำการกดอัปและรอให้ระบบอัปเดทจนเสร็จจึง Restart คอมพิวเตอร์ใหม่อีกครั้ง
windows 10 device manager
  • วิธีนี้เราจะต้องไปทำการ Update drivers ด้วยตนเอง โดยวิธีการอัปเดท driver นั้นมีสองวิธีคือ วิธีแรกให้ค้นชื่อของ driver ลงที่ google แล้วหาตัว driver ในเวอร์ชั่นล่าสุดของคุณด้วยตนเองตัวอย่างคำที่ใช้ในการค้นหา driver คือ “driver nvidia geforce gt 730 download” เป็นต้น อีกวิธีคือไปที่ My Computer คลิกขวา > Properties จากนั้นจะเห็นหน้าต่าง System ให้ดูเมนูทางด้านซ้ายมือจะมีคำว่า Device Manager ให้กดเข้าไปเลย เมื่อเข้ามาที่หน้านี้แล้วให้เลือกชื่ออุปกรณ์ที่เรามีแล้วคลิกขวาเลือก > Update driver > Search automatically for drivers แล้วรอให้ระบบอัปเดทให้เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
  • วิธีต่อไปคือเราจะต้องทำการ Uninstall ตัว drivers ที่มีปัญหาออกจากเครื่อง โดยไปที่ Device Manager เช่นเดิม โดยวิธีการเข้า device manager อีกวิธีคือกด Win+R จะขึ้นหน้าต่าง Run ให้พิมพ์คำว่า devmgmt.msc แล้วกด enter ก็จะเข้าสู่หน้าจอ device manager แล้ว จากนั้นให้ทำการลบตัว driver ที่มีปัญหาโดยทำการคลิกขวาที่ driver แล้วเลือก “Uninstall Device” เท่านี้ก็จะหายไปแล้ว เราก็ลง driver ใหม่อีกรอบเท่านั้น วิธีการนี้สิ่งที่ต้องสังเกตุคือตัว driver ที่มีปัญหาว่าเป็นอะไรกันแน่ที่ทำให้เกิดจอฟ้า โดยส่วนมากจะขึ้นเพราะตัว driver การ์ดจอมีปัญหานั้นเอง
System Restore
  • วิธีการถัดไปนั้นคือการทำ System Restore หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือการย้อนกลับไปในตอนที่เครื่องไม่มีปัญหานั้นเอง วิธีการนี้เราจะต้องกด Win+R ที่คีย์บอร์ด แล้วพิมพ์คำว่า “rstrui.exe” หน้าต่าง System Restore จะแสดงขึ้นมาโดยมีตัวเลือกให้เราเลือกสองแบบคือ Recommended restore และ Choose a different restore point จะต่างกันตรงที่ Choose a different restore point จะสามารถช่วงเวลาที่เราต้องการจะ restore ได้ ส่วน Recommended restore จะเลือกช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเครื่องเราให้ ซึ่งให้เลือกตัวเลือกนี้ แล้วกด next ไปจะได้รับการยืนยันก่อนที่จะทำการ restore เมื่อเสร็จแล้วคอมพิวเตอร์เราจะ Restart ใหม่ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

จบแล้วครับสำหรับวิธีการแก้ปัญหา Error จอฟ้า จอดำ ที่ขึ้นคำว่า IRQL Not less or equal หวังว่าเพื่อนๆ จะได้แนวทางในการแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ นะครับ ซึ่งทุกวิธีที่กล่าวมานั้นหากเพื่อนๆ ยังแก้ปัญหาไม่ได้เราแนะนำให้เข้าไปดูบทความจากทาง Microsoft ด้วยตนเองเลยนะครับ เข้าตรงนี้ ตรงนี้ผมจะแนะนำอีกทางเลือกหนึ่งหากว่าทั้งหมดทั้งมวลยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้แนะนำให้ลง windows ใหม่ครับ จะช่วยได้แน่นอน วันนี้ผมขอจบเท่านี้ก่อนนะครับหากเพื่อนๆ มีความเห็นกันยังไงก็คอมเม้นใต้บทความไว้ได้ครับผมจะกลับมาตอบเอง